3 quy trình công nghệ xử lý nước thải ngành chăn nuôi hiện đại, hiệu quả, tiết kiệm chi phí nhất hiện nay

22/07/2023 280 lượt xem quantri
Nước thải chăn nuôi heo có hàm lượng hữu cơ, vô cơ, khoáng cao. Hàm lượng chất hữu cơ trong nước thải chăn nuôi heo chiếm khoảng 70 – 80 %, bao gồm protein, lipid, hydrocacbon và các dẫn xuất như cellulose, acid amin. Hàm lượng các chất vô cơ chiếm từ 20 – 30% bao gồm đất, cát, bụi muối phosphate, muối nitrat, ion Cl-, SO4 2-, PO4 3-…, lượng Nitơ, Photpho lớn, mùi, màu.

Ngoài ra, trong loại nước thải này chứa nhiều vi khuẩn, vi trùng gây bệnh cho con người, ảnh hưởng tới môi trường như E.coli, samonella, shigenla…chúng là tác nhân gây nên bệnh tả, thương hàn, kiết lỵ…đặc biệt là các virus biến thể từ các dịch bệnh trên gia súc như lở mồm long móng, tai heo xanh… Vì vậy, rất cần thiết phải xử lý nước thải ngành chăn nuôi, trước khi thải ra môi trường. Sau đây là bảng tổng hợp nồng độ các chất thải để đánh giá ô nhiễm trong nước thải ngành chăn nuôi.

Bảng: Nồng độ ô nhiễm nước thải chăn nuôi heo

     Đối với quy mô hộ gia đình:
Do lượng chất thải chăn nuôi thải ra hằng ngày còn ít nên các cơ sở chăn nuôi hộ gia đình có thể thu gom quét dọn chuồng thường xuyên. Có thể áp dụng một số biện pháp xử lý chất thải theo sơ đồ sau:
     Đối với cơ sở chăn nuôi nhỏ
Nước thải chăn nuôi được xử lý bằng hệ thống biogas, phân được thu gom và được xử lý riêng bằng quá trình làm phân bón. Cặn lắng từ khâu xử lý nước thải dược thu gom xử lý chung với phân và nước rỉ trong quá trình ủ phân có thể đưa ngược trở lại hệ thống xử lý nước thải.
     Đối với cơ sở chăn nuôi quy mô vừa và lớn
Với quy mô vừa trở lên, việc đầu tư cho một hệ thống xử lý chất thải chăn nuôi là có thể thực hiện được. Tùy vào trường hợp cụ thể mà cố thể áp dụng các quy trình sau:
Để nâng cao hiệu suất của quá trình xử lý nước thải chăn nuôi heo, nên bổ sung các loại chế phẩm sinh học như vi sinh xử lý nước thải MicrobeLift.
Trong hầm Biogas có thể sử dụng MicrobeLift IND để làm tăng lượng khí sinh học( tăng sinh khối) từ 20-50%. Tăng lượng khí CH4 từ 30-40% so với tổng lượng khí sinh học.
Đặc biệt, vi sinh MICROBE-LIFT IND  tăng khả năng chống chịu các chất gây ức chế ở hàm lượng cao; tăng cường hiệu suất của hệ thống, giảm thiểu sự xáo trộn của hệ thống và hiện tượng chết sinh khối thông thường trong quá trình lên men kị khí trong hầm biogas.
Trong hệ thống xử lý nước thải có thể sử dụng MicrobeLift IND mục đích giảm BOD, COD, TSS… đạt tiêu chuẩn xả thải theo QCVN 62-MT:2016/BTNMT.
Sử dụng Microbe Lift N1 vào bể sinh học hiếu khí để tăng cường, thiết lập và duy trì quá trình nitrat hóa  để giảm hàm lượng ammonia, nitrit.
—————————-💧💧💧—–—————————-
CÔNG TY CỔ PHẦN WESTERNTECH VIỆT NAM

🏢 Tầng 12, Tòa nhà Licogi 13, Số 164 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
☎️ +84 2466 638 759
📧 info@westerntechvn.com

🌐 http://www.westerntechvn.com

22/07/2023 280 lượt xem quantri

Có thể bạn quan tâm